Nên Seo Home Page hay Seo Landing Pages

Thảo luận trong 'Thảo Luận - Giúp đỡ SEO' bắt đầu bởi giatot12, 30/9/17.

  1. giatot12

    giatot12 New Member

    Thời gian gần đây trên các diễn đàn về SEO luôn có các bài viết thắc mắc rằng SEO trang chủ tốt hơn hay SEO trang con tốt hơn . Vấn đề này thật sự thú vị Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây về vấn đề này nhé

    I. Giới thiệu khái niệm:

    - Homepage còn có tên gọi khác là index page, main page hoặc một số nơi còn gọi là front page, trong kỹ thuật lập trình thiet ke website tai Vinh Phuc nó rơi vào các tập tin là index.html, index.php, default…. chẳng hạn vậy.


    - Landing Pages được hiểu với ba khái niệm cơ bản là:

    1 trang con bên trong 1 website (trong bài viết này sẽ phân tích khía cạnh này).

    Pop-up quảng cáo.

    Microsite.

    II. Những câu hỏi khi làm SEO:

    Có một câu truyện đã được tranh cãi từ rất lâu rùi và có rất nhiều chiều hướng khác nhau đó là nên SEO trang chủ hơn hay là SEO trang con, SEO bài viết tốt hơn.

    Giữa vấn đề seo trang chủ, chuyên mục và bài viết em thấy còn mơ hồ xin các bác chỉ giáo.

    III. Tạo nên sự so sánh giữa 2 phương pháp:

    Trong phân tích này mình muốn dựa vào thuật toán Pagerank để phân tích, bởi vì Pagerank chịu sự tác động nhiều của Link Building nên dễ dàng phân tích hơn.

    1. SEO Homepage (trang chủ):

    Lợi ích:

    - Với 1 tên miền chứa từ khóa, có thể tạo dựng thương hiệu, việc chọn lựa từ khóa để SEO trang chủ thì rất tốt. Đôi khi có những khách hàng họ nhớ domain của website, lúc này họ gõ trực tiếp trên trình duyệt để đến thẳng Hompage, đây là điều mà Landing Pages không làm được do Url dài và khó nhớ. Mặc khác ở vị trí đặc biệt nhất website, được các Robots ghé thăm thường xuyên.

    - Điều hướng website và phân bổ Pagerank dễ dàng. Ví dụ trang chủ Pagerank 2, phân bổ các Internal Links tốt có thể đem lại các Category có Pagerank 1.

    Ví dụ:

    vnexpress.net –> pr7

    vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ –> pr6

    vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/ –> pr6

    Trong trường hợp này Homepage là page có Pagerank cao nhất, cũng có thể xuất hiện các Landing Pages bằng Pagerank với trang chủ, nhưng trường hợp này ít chứ không phải toàn bộ.


    - Dễ dàng hiển thị được Sitelinks, việc SEO trang chủ với từ khóa trùng với tên miền (hoặc không trùng) khi đã lọt vào top 3 rất dễ để hiển thị được Sitelinks. Điều này mang rất nhiều lợi thế trong SEO.

    Bất lợi:

    - Không tối ưu tốt cho từng sản phẩm bằng Landing Pages.

    - Không thể có nhiều traffic bằng việc chỉ SEO mỗi Homepage.

    2. SEO Landing Pages (trang con):

    Lợi ích:

    - Dễ dàng tối ưu hóa sản phẩm bằng nội dung phong phú và riêng biệt, trên từng Landing Pages sẽ có phản hồi đánh giá của khách hàng, thể hiện sự quan tâm cũng như góp ý đến sản phẩm đó.

    - Đối với 1 website lớn mang thương hiệu, việc phân bổ tốt các Landing Pages tạo nên sức mạnh tổng hợp. Nhiều Landing Pages sản sinh ra được nhiều truy vấn tìm kiếm, khi khách hàng tìm kiếm trên SEM họ click vào các Landing Pages này sẽ mang lại lượng lớn traffic.

    - Có thể tận dụng Internal Links để liên kết các Landing Pages chặt chẽ hơn, ví dụ liên kết các bài viết cùng 1 chủ đề.

    Bất lợi:

    - Nếu trên 1 website chỉ tập trung tối ưu hóa Landing Pages sẽ dẫn đến tình trạng mất cân đối. Cái mất cân đối này thể hiện ở việc xây dựng liên kết, ví dụ chỉ build links cho Landing Pages dẫn đến việc Landing Pages đó nhận được nguồn links lớn hơn HomePage, khiến Pagerank nó cao hơn, điều hướng cũng sẽ khó hơn rất nhiều.

    Ví dụ:

    domain.com –> pr3

    domain.com/landing-pages-1/ –> pr5 (Landing Pages này được tối ưu quá mức)

    domain.com/landing-pages-2/ –> pr3


    - Cái khó thứ 2 với cách SEO Landing Pages là việc xuất hiện Sitelinks. Có những Landing Pages lên top rất lâu, từ khóa ổn định, CTR cao nhưng không xuất hiện Sitelinks. Trong khi đó đối thủ nằm dưới bằng việc SEO Homepage đã có Sitelinks từ lâu.

    - Cái khó thứ 3 phát sinh từ cái khó thứ 2, muốn từ khóa nào lên top thì đổ links ào ạt vào Landing Pages đó, điều này không hay tý nào.

    III. Kết luận và bài học rút ra từ 2 phương pháp:

    Đối với tên miền chứa từ khóa thì hướng SEO trang chủ hoàn toàn hợp lý (đặc biệt là đối với tên miền đẹp mang ý nghĩa), như trên phân tích mình đã nói rõ không những SEO dễ dàng hơn mà còn tạo nên thương hiệu nữa.

    Đối với website tổng hợp thì hướng SEO Landing Pages là 1 điểm mạnh, nhưng cần phân bố tài nguyên đều đặn, các Landing Pages có nội dung giống nhau nên liên kết lại bằng cách tags các từ khóa liên quan.

    Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn!

    Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu cần tư vấn thêm và báo giá dịch vụ seo
     

Chia sẻ trang này