Cấu trúc website, Điều hướng nhiều chiều & Nội dung trùng lặp

Thảo luận trong 'Pay Per Click- Quảng cáo từ khóa' bắt đầu bởi pkdcdtkhangdien, 3/5/16.

  1. pkdcdtkhangdien

    pkdcdtkhangdien New Member

    Cấu trúc website, điều hướng nhiều chiều và nội dung trùng là 3 vấn đề chính được Hannah – Chuyên gia tư vấn SEO đề cập tới trong bài viết của mình trên website Distilled. Trong bài viết của mình Hannah có đề cập tới những lỗi mà các SEOer thường gặp phải hoặc bỏ qua mà vô tình khiến việc ranking thứ hạng bị ảnh hưởng, cô cũng đưa ra những giải pháp mà chính cô đã vận dụng thành công.

    VietMoz nhìn bài viết này sẽ củng cố tri thức SEO tới độc giả, chúng ta cùng bắt đầu nhé !

    Chào mọi người, tôi là Hannah, và tôi là chuyên gia tư vấn SEO cho Distilled. Đây là bài viết đầu tiên của tôi tại trang web này, tôi coi rằng nó sẽ hữu ích đối với các bạn.

    Bất cứ khi nào tôi bắt đầu dự án mới với khách hàng, họ thường rất hứng khởi khi nghe về cách mà tôi có thể mang lại cho họ những mối liên kết tuyệt vời với khách hàng ra sao. Họ cũng khá quan hoài về việc yêu cầu tôi tạo ra những nội dung hiệp, cũng như mang lại nhiều thành quả. Nhưng buồn thay, chẳng ai trong số họ có vẻ quan tâm hay ham mê, hứng thú khi nghe về cấu trúc website. Và một số đông trong đó còn không nhận thức được tầm quan trọng của nhân tố này.

    Thú thật thì tôi cũng là một trong số họ trong thời gian trước đây. hồ hết các trang web tôi làm việc trước đây thuộc lĩnh vực bảo hiểm. Và thông thường mà nói thì những loại trang web như thế này sẽ không gặp vấn đề về nội dung trùng lặp. Tương tự như vậy, tôi cũng chưa bao giờ gặp vấn đề với việclập chỉ mục. Tôi tự hỏi bản thân mình về những gì đang diễn ra mà khiến các SEOer không ngừng than vãn về nội dung trùng lặp.

    Nhưng sau đó… tôi lập tức thức tỉnh.

    Tôi sẽ không nêu tên trong bài viết này nhưng tôi có một vị khách hàng là một cổ đông trong dự án xây dựng một trang web thương nghiệp điện tử. Tôi nhận ra phần kĩ thuật của dự án có chút vội vàng, nhưng đáng đúng ra khi ai đó xây dựng một trang web thương nghiệp điện tử, họ sẽ bị buộc ràng bởi một số suy nghĩ khá găng về vấn đề cấu trúc website chứ?

    Tuy nhiên, điều đáng buồn là những phương án về mặt cấu trúc đã làm tôi khá choáng váng. Họ sẽ có rất nhiều nội dung trùng hoặc họ sẽ không có bất kì nội dung trùng lặp nào – và điều này trong bản dự thảo dự án vẫn chưa rõ ràng. Họ sẽ có xu hướng cạnh tranh với việc lập chỉ mục. Đôi khi có một số lỗi bạn có thể nhắm mắt cho qua vì điều đó không gây tổn hại quá nhiều đến kết quả chung cục. Và việc không xác định cấu trúc rõ ràng ngay từ đầu đã khiến dự án của họ gặp thất bại ngay từ đầu.
    [​IMG]

    Có quá nhiều vấn đề khiến tôi đau đầu, buồn bực và mệt mỏi. Sau đó, tôi bình tĩnh lại.

    Đi kèm là một danh sách những vấn đề tôi phải đối mặt và cách thức tôi nên giải quyết chúng, cùng với những định nghĩa và giải hiệp lý tôi thấy cần phải mang đến cho họ khi cố kỉnh tu chỉnh những sai lầm này. dòm là nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đẩy thứ hạng từ khóa.

    Thách thức – không ai quan hoài ngoại trừ tôi

    Tôi đối mặt với rất nhiều lời phản đối khi đang cụ tu tạo những vấn đề này. Không ai đích thực hiểu hay quan hoài để mắt đến cục diện chính. Có rất nhiều bàn tán diễn ra xung quanh tầm quan yếu của trải nghiệm khách hàng cũng như trải nghiệm thương hiệu – nhưng còn SEO thì sao? Không ai quan tâm nhiều đến nó cả. CMS đang được dùng nhằm mục đích thiết lập các nguyên tố “thân thiện với SEO” và ngoài ra còn có cả sitemap, do vậy, nếu xét về cục diện chung thì mọi thứ vẫn ổn nhờ vào SEO.

    Quá trình nhận thức

    Theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn muốn tạo điều kiện thay đổi, bạn cần phải chuẩn bị cho việc bán đi ý tưởng của mình. Nhưng vấn đề trước hết đó chính là giúp mọi người hiểu về vấn đề đang diễn ra trong hiện tại, và như thế, giáo dục luôn đóng vai trò cốt lõi. Vậy, vì sao không ai trong số chúng ta quan hoài đến cấu trúc website?

    Sau đây là những gì tôi đã bắt tay vào thực hiện…

    Cấu trúc website

    Cấu trúc website (hay nói cách khác đó chính là cách thức thông báo được tổ chức trên một trang web) đóng vai trò quan trọng xét từ quan điểm tìm kiếm theo hai cách phổ biến sau:
    • Nó cho phép phương tiện từng lập chỉ mục quơ các trang trên web
    • Nó cung cấp các trang đích ăn nhập cho tất tật các từ khóa (hoặc mực dạo) bạn mong muốn xếp hạng.
    Nếu không có sự góp mặt của cấu trúc website, trang web bạn sẽ không được lập chỉ mục đúng cách, và nếu trang web không được lập chỉ mục, thì rõ ràng rằng bạn đừng mong mình sở hữu bất kì thứ hạng nào trong kết quả phương tiện kiêng kị. rưa rứa như vậy, nếu không có bất kì trang nào ăn nhập được xếp hạng đối với những của khóa tiêu biểu đã được bạn chọn, thì một lần nữa, bạn sẽ phải cạnh tranh để xếp hạng cho những từ khóa này.
    [​IMG]

    Chúng tôi cũng từng dưới góc độ SEO nhằm bảo đảm mình không tạo ra bất kì nội dung trùng lặp nào (nghĩa là cùng một nội dung nhưng tồn tại trong nhiều URL khác nhau) – vì rút cuộc điều này sẽ dẫn đến các vấn đề về xếp hạng khi trang web do bạn sở hữu có quá nhiều trang cùng cạnh tranh trong một tróc nã cữ.

    chung cục, vì các kết liên được xem là sức mạnh, nên khi đề cập đến SEO, bạn chắc hẳn cũng sẽ đang muốn bảo đảm rằng mình sở hữu những liên kết nội bộ trên trang nhằm tối đa hóa sức mạnh của những trang quan yếu nhất (nói thẳng ra đó là những trang chúng ta muốn xếp hạng nhất). Tất nhiên, các kết liên ngoài cũng sẽ đóng vai trò hết sức quan yếu ở đây, nhưng hãy bảo đảm rằng chúng ta vượt qua được cửa ải của liên kết nội bộ trước đã.

    Và một trong những nhân tố không thể không nhắc đến đó chính là sitemap. Nhiều người tin rằng, sitemap chính là liều thuốc chữa bách bệnh, nếu nó bao gồm hết thảy những trang họ muốn lập chỉ mục. Sitemap vững chắc rất có ích, nhưng nó không phải là liều thuốc như mọi người vẫn nghĩ và tôi vững chắc sẽ không khuyên bất kì ai nên tin tưởng vào sitemap nhằm giúp nội dung được lập chỉ mục.

    quan trọng hơn hết đó chính là ngay cả khi sitemap được tương trợ với chỉ số hóa lập chỉ mục, chúng vẫn là vấn đề liên can đến việc cung cấp các trang đích hạp cho vơ những từ khóa họ muốn xếp hạng.

    Bài học kinh nghiệm
    • Nếu các công cụ tìm chẳng thể lập chỉ mục nội dung của bạn, thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn không được xếp hạng.
    • Nếu bạn không có từng trang riêng cho mỗi từ khóa (hoặc ít nhất đó chính là tập kết các nhóm từ khóa phụ – bạn dĩ nhiên có thể nhắm đích nhiều từ khóa hơn trong một trang), một lần nữa bạn phải cạnh tranh cho thứ hạng của mình.
    • Không đẳng cấp, tức là không traffic. Không traffic tức là không doanh thu.
    • Sitemap chẳng thể sửa sang mọi thứ.
    nên chi, những quan điểm trên cũng đã đưa ra được lí do tại sao điều này lại đóng vai trò quan trọng đến vậy. Đã đến lúc tìm ra các giải pháp – Faceted Navigation!

    Faceted Navigation (Điều hướng nhiều chiều)

    Một điều hướng cho phép người sử dụng chọn và loại bỏ nhiều góc cạnh khác nhau nhằm cỡ hoặc chọn lựa những gì mình đang ngần. Như vậy, nó sẽ cho phép khách truy cập sử dụng nhiều cách thức điều hướng để tiếp cận mục đích, mong muốn rốt cuộc của họ.

    Bạn sẽ hiểu về định nghĩa trên dễ dàng hơn sau khi nhìn vào thí dụ:
    Hãy mường tưởng bạn đang đi mua sắm, và bản thân đang tầng một chiếc áo phông. Bạn sẽ muốn kiêng kích cỡ chiếc áo (nghĩa là những cái phù hợp với kích thước bạn), hoặc màu sắc, nhà thiết kế, giá tiền, v.v… Sẽ thật sự hữu dụng nếu trang web bạn đang trực tuyến và mua sắm đó cho phép bạn thu hẹp nhu cầu cỡ của mình bằng cách sử dụng một số, hoặc bít tất các góc cạnh. Trông sẽ giống như thế này:
    [​IMG]

    Lúc này, đứng từ quan điểm người dùng, bạn sẽ cho rằng trang web thật biết chiều lòng khách. ngoài ra, sự linh hoạt của loại cấu trúc này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề về “mỗi trang mỗi từ khóa hoặc hội tụ các từ khóa phụ bạn muốn nhắm đích”. Đọc thì có vẻ đơn giản, nhưng khi vận dụng vào thực tại, mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ. Sau đây là một số vấn đề tôi đã gặp phải, và cả cách thức tôi giải quyết chúng.

    • Bạn cần đến bao nhiêu góc cạnh để giúp mọi thứ được lập chỉ mục?
    Lí tưởng mà nói thì góc cạnh sâu nhất của bạn nên chứa không quá 100 sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lập chỉ mục chúng. Khi hồ hết các SEOer đều thoải mái cho rằng các công cụ tìm sẽ thu thập thông báo trong 100 kết liên từ bất kì trang web nào, tôi lại thích gắn bó với 100 liên kết sản phẩm vì hồ hết các trang web sẽ có số lượng liên kết điều hướng trên mỗi trang trong bất kì trường hợp nào. Gắn bó với tối đa 100 kết liên sản phẩm sẽ giúp bạn giữ được tổng số liên kết trên bất kì trang nào với mức độ hợp lý.

    Từ “sâu nhất” tôi đề cập ở trên nghĩa là mức độ thư mục bạn quyết định đào sâu. Hãy dính với thí dụ về hannahstshirts.com trong thí dụ trên – và bạn sẽ có khả năng đưa ra quyết định về các khía cạnh, chả hạn như:
    • nữ giới
    • Loại áo thun
    • Nhà thiết kế

    • Các điều hướng & Bộ lọc
    Sẽ có thêm các tùy chọn độ, tuyển lựa bạn muốn cung cấp cho khách truy cập trang web của mình mà không hề chú ý, chuyên chú đến góc độ lóng. ví dụ, khách truy cập sẽ thấy nó có ích khi họ có khả năng khoảng những mặt hàng ăn nhập với kích thước của mình, nhưng bạn có thể quyết định rằng mình không hề lo lắng đặc biệt về việc lập chỉ mục trang của các công cụ chừng. Đó chính là lúc bộ lọc xuất hiện. Bạn có thể thực hiện các bộ lọc này bằng cách dùng JavaScript hoặc no-indexed nhằm ngăn việc lập chỉ mục những trang này.
    [​IMG]


    • Bạn có cần phải tạo ra những trang cho phép bản thân xếp hạng những từ khóa quan yếu với mình hay không?
    Thực ra thì vấn đề thứ ba này thực thụ có liên hệ đến 2 vấn đề trước đó. Hãy dùng lại thí dụ trên – nếu các khía cạnh của bạn là Phụ nữ, Loại áo thun và Nhà thiết kế, nhưng bạn lại có mong muốn cháy bỏng về việc xếp hạng thuật ngữ “Áo thun trắng cho nữ giới” – thì đó quả là một tin buồn cho bạn. Vì màu sắc đóng vai trò là bộ lọc chứ không phải góc cạnh, nên bạn chẳng thể tạo ra trang được lập chỉ mục với của đó được. Nếu bạn muốn xếp hạng những loại từ khóa này, bạn cần phải tạo ra màu sắc với vai trò là một khía cạnh, chứ không phải là bộ lọc.

    • Đánh số trang
    Ở cấp cao nhất, ví dụ “nữ giới” bạn sẽ nhận về một số lượng trang kết quả. Nhưng bạn thật sự không muốn những trang này được lập chỉ mục. Từ trang 2 trở đi chính là tụ hợp các kết quả không tuyệt cho người dùng, cộng với việc bạn đương nhiên sẽ phải cạnh tranh cùng một từ khóa với nhiều trang được lập chỉ mục khác trong SERP. vì thế, hãy sử dụng JavaScript hoặc Ajax để giúp bạn được hiển thị từ trang 2 trở về trước.

    • Phân loại
    na ná như thế, bạn có thể sẽ quyết định cung cấp nhiều tùy chọn về phân loại – chả hạn như phân loại theo giá, phân loại theo tỷ lệ đánh giá, v.v… Đây được coi là trải nghiệm tuyệt đối với người sử dụng, nhưng rất có nhiều khả năng xuất hiện trùng nội dung. Bạn sẽ không muốn có quá nhiều phiên bản được phân loại khác nhau trong cùng một trang sẽ được lập chỉ mục riêng biệt, nên, hãy dùng JaveScript hoặc Ajax.

    • Nội dung trùng lặp

    Chúng ta đã xử lý các tùy chọn về đánh số trang và phân loại, nhưng chúng ta vẫn gặp vấn đề với việc trùng nội dung. Vậy lí do là tại sao?

    Vì người sử dụng có quá nhiều tùy chọn điều hướng, nên nếu không cẩn thận, bạn sẽ có các URL trùng lặp cho cùng một loại nội dung. Hãy mường tưởng xem có bao lăm phép hoạn này xảy ra khi bạn trực tuyến trên trang. Bạn phải kiên cố rằng dù khách truy cập tiếp cận trang cụ thể trên trang web mình bằng cách nào đi chăng nữa cũng không quan trọng, điều quan trọng chính là chỉ có một URL được lập chỉ mục.

    Tôi coi là lúc này đây, bạn sẽ tùy chỉnh việc xây dựng, thiết lập của mình trở nên tuyệt trần hơn, hoặc dùng CMS để thực hiện điều này. Nếu không ư? Nếu không, bạn sẽ phải 301 bít tất các biến thể quay ngược về URL đã được lập chỉ mục đó.

    Vâng, chúng ta gần chấm dứt rồi, tôi hứa. Nếu bạn nối theo dõi bài viết đến thời khắc này, bạn quả thật xứng đáng được phần thưởng đáng giá.

    Nội dung vẫn là vua

    Hãy hình dong mình gần tiếp cận được đích đến. Bạn sắp chinh phục được điều hướng theo khía cạnh. Bạn có toàn bộ những trang được nhắm đích từ khóa mình cần. Bạn đã đánh bại được nội dung trùng lặp. Bạn được sinh ra để chinh phục và giành chiến thắng.
    [​IMG]

    Đừng vấp ngã ở bước rốt cuộc. mặc dầu bạn có những dự định tốt như thế nào chăng nữa, bạn vẫn có một trang web với rất nhiều trang rưa rứa nhau. Danh sách sản phẩm sẵn có đang tồn tại trên rất nhiều trang khác nhau. Cảm giác đó có vẻ không sung sướng gì. Bạn nên tạo ra nội dung độc quyền cho mỗi loại trang này, và nếu bạn xem chúng càng quan trọng, nội dung đó cần phải tót vời hơn. Và nên bạn cần phải học cách phát triển nội dung của website sao cho độc đáo, hữu ích với người dùng và đạt các tiêu chí Onpag trong SEO.
     
  2. noithat138

    noithat138 New Member

    Nội dung bài viết hay mình vẫn đang tìm hiểu về lĩnh vực này, may mà có bài viết này. thank you bạn!
     
  3. monngon

    monngon New Member

    Đúng vấn đề mình đang cần tìm hiểu, thanks bác
     
  4. phiduong9389

    phiduong9389 New Member

    cảm ơn bác nhé
     
  5. phamvantrungtin1

    phamvantrungtin1 New Member

    1 mình viết nhiều bài quá nó cứ bị trùng lặp mãi không dứt ra được khói cái lối mòn đó.
     
  6. lamlanhlung

    lamlanhlung New Member

    có những lĩnh vực thực sự khó viết bài với nội dung mới
     
  7. ducthong

    ducthong New Member

    Cảm ơn bác đã chia sẻ kiến thức về content
     
  8. nambk

    nambk Member

    đọc xong bài viết của bạn đau hết đầu , trừu tượng quá , làm seo thì nên nghỉ 1 cách đơn giản nhất , nội dung , backlink , traffic. tậm trung làm tốt 3 việc chính đấy là ổn rồi.
     
  9. khanhn14

    khanhn14 New Member

    thanks thớt đã tổng hợp bài viết nhé
     
  10. Điều hướng website có vẻ là cần thiết, nó sẽ níu giữ chân người dùng lâu hơn trên website của mình. Và từ đó sẽ trực tiếp nâng cao thứ hạng từ khoá thông qua tỉ lệ thoát!
     

Chia sẻ trang này